G-OFFICE

VĂN PHÒNG ẢO, VĂN PHÒNG TRỌN GÓI, CO-WORKING

G-OFFICE

CHIA SẺ GIÁ TRỊ, CHIA SẺ LỢI ÍCH, CAM KẾT LÂU DÀI

G-OFFICE

DỊCH VỤ VĂN PHÒNG TRỌN GÓI
CAO CẤP - CHUYÊN NGHIỆP - CHI PHÍ TỐI ƯU

Tin tức

XÁC ĐỊNH QUY MÔ THỊ TRƯỜNG ĐỂ DỰ ĐOÁN VỀ NHỮNG CƠ HỘI KINH DOANH

Quy mô thị trường là tổng doanh thu tối đa mà công ty của bạn có thể đạt được trong một khoảng thời gian và khu vực cụ thể thông qua việc bán những sản phẩm và dịch vụ tới đối tượng khách hàng mục tiêu. Quy mô thị trường khá lí thuyết và trừu tượng, nhưng mỗi công ty đều cần phải nắm được để đánh giá khả năng tối ưu bán hàng cũng như hiểu được mức độ bão hòa có thể xảy ra.

Tuy nhiên, rất khó khăn để có thể xác định được quy mô thị trường bởi vì khái niệm “doanh thu tiềm năng” phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đó là lí do mà rất khó để có thể tiên đoán trước được quy mô thị trường.

1. Làm thế nào để xác định quy mô thị trường?

Không có phương pháp chung để tính toán và xác định quy mô thị trường chính xác 100%. Mỗi thị trường là độc nhất và hành vi của khách hàng cũng rất khác nhau. Nhưng bạn có thể xác định được quy mô thị trường bằng việc đi theo những bước đơn giản sau đây:

- Xác định khách hàng đặc trưng (khách hàng mục tiêu) sẽ mua sản phẩm của bạn (thu thập nhân khẩu học và những đặc điểm khác).

- Xác định có bao nhiêu loại sản phẩm mà khách hàng của bạn có thể tiêu thụ trong một khoảng thời gian nhất định.

- Tính toán doanh thu mà doanh nghiệp của bạn có thể đạt được từ mỗi khách hàng trong một khoảng thời gian nhất định (bằng khối lượng tiêu thụ sản phẩm trung bình nhân với giá cả trung bình của sản phẩm)

- Nhân con số vừa tính được với tổng số lượng khách hàng tiềm năng trong một khu vực nhất định

Tuy nhiên, có rất nhiều cách hữu ích hơn để xác định quy mô thị trường của bạn. Chúng là những cách khá phổ biến như:

- Dựa vào đặc điểm cấu trúc của thị trường

- Dựa vào sản xuất

- Dựa trên lượng tiêu thụ

- Dựa trên doanh số

- Những phương pháp khác

2. Xác định quy mô thị trường dựa trên đặc điểm cấu trúc

Một trong những phương pháp phổ biến nhất để xác định quy mô thị trường là dựa trên các đặc điểm cấu trúc của chính thị trường đó. Nó được xác định dựa trên những thống kê chính thức dựa vào việc sản xuất và nhập khẩu/xuất khẩu những sản phẩm nhất định trong một khoảng thời gian cụ thể. Tuy nhiên khi sử dụng phương pháp này, điều quan trọng là hãy nhớ rằng các số liệu thống kê chính thức có thể không chính xác 100% vì chúng không tính đến những sản phẩm giả mạo hay nhập khẩu “chui”,..

3. Xác định quy mô thị trường dựa trên sức sản xuất

Trong trường hợp thị trường được hình thành bởi những nhà sản xuất địa phương thì rõ ràng là bạn có thể tính được dung lượng thị trường dựa vào khối lượng sản xuất. Thông qua các báo cáo kinh doanh, bạn có thể xác định được sản lượng mà đối thủ sản xuất và đưa ra thị trường mỗi năm. Sau đó, bạn tổng hợp tất cả số liệu này và nhân chúng cho tổng giá sản phẩm trung bình. Bằng cách dựa vào bao nhiêu đối thủ trong một thị trường xác định, bạn hoàn toàn có thể tính toán được miếng bánh của mình sẽ lớn đến mức nào.

4. Xác định quy mô thị trường dựa trên sự tiêu thụ

Khi sử dụng phương pháp này, việc cần thiết là thu thập được các yếu tố liên quan đến hành vi khách hàng, thói quen mua sắm, doanh số tiêu thụ và những đặc điểm của người mua (để xác định những phân khúc lớn hơn). Thường thì kỹ thuật này đòi hỏi phải tiến hành nghiên cứu định lượng theo những mẫu cuộc gọi hoặc thông qua các khảo sát trực tiếp. Hành vi của khách hàng thường được nghiên cứu bởi các chuyên gia marketing trong lĩnh vực tương ứng. Phương pháp tính toán này thường được sử dụng cho thị trường FMCG (Nhóm hàng tiêu dùng nhanh).

5. Xác định quy mô thị trường dựa trên doanh số

Phương pháp này dựa trên việc tính toán doanh số của tất cả các công ty lớn trên thị trường thông qua việc khảo sát số liệu kiểm toán bán lẻ và nghiên cứu từ các công ty giao dịch và những nhà phân phối lớn. Ví dụ, để xác định dung lượng thị trường của những chiếc xe hơi đời mới thì bạn cần phải tìm được doanh số bán hàng của tất cả các đại lí xe hơi trong khu vực. Cộng tất cả con số này lại bạn sẽ có dung lượng xấp xỉ của thị trường.

Nguồn: ning.com